GPD007 นายวิเชียร เพ็ชรนิล

ไฟล์ชุดนี้เป็นการบันทึกเสียงครั้งแรกในจำนวนหลายครั้งของนายวิเชียร เพ็ชรนิล นักแคนจากจังหวัดอุบลราชธานีที่เดินทางมาเชียงใหม่เพื่อบรรเลงดนตรีสดที่ตลาด วัด และสถานที่อื่น ๆ ที่มีผู้คนมารวมตัวกัน เจอรัลด์ ไดค์ (Gerald P. Dyck) ได้เชิญเขามาที่บ้านพักอาจารย์หลังจากที่ได้ยินการบรรเลงที่ตลาดในเชียงใหม่ เขาทุ่มเทจิตวิญญาณให้กับเพลงทั้งหมดของเขาและเป็นผู้บรรเลงที่ทุ่มเทอย่างมาก เขาเชื่อว่าเขาตาบอดเพราะบาปในชาติก่อน แต่หากเขาทุ่มเทให้กับดนตรีของเขา เขาก็จะเกิดในชาติหน้าพร้อมกับ “หูที่ดีและตาที่ดี” หูดีตาดี

This is the first of many recording sessions with the blind Kaen player from Ubon Rachatani, who came to Chiang Mai to play for a living at the market, at temples, wherever people gathered.  I invited him to our home after hearing him play at the Chiang Mai market.  He put a very spiritual spin on all his songs and was very dedicated player.  He believed he was blind because of sins in a former life, but that if he was dedicated to his music he would be born in the next life with “good ears & good eyes”.  หูดีตาดี

album-art
Gerald P. Dyck’s Collection
00:00

ผู้จัดทำข้อมูล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สงกรานต์ สมจันทร์

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

2 thoughts on “GPD007 นายวิเชียร เพ็ชรนิล

  1. ทำให้ติดถึงหมอแคนตาบอดอีกท่านหนึ่งคือหมอแคนสมบัติ สิมหล้าลีลาคล้ายกันแต่บ้านอยู่มหาสารคาม อ บรบือ(กุดรัง)รถไฟไฟตาราง กับหมอแคนวิเขียรต้ินวัวขึ้นภูมีเสียง มมๆประกอบด้วยลีลาควาสามารถมากเช่นกันถ้าอยู่คงได้ไปเมืองนอกเหมือนกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *